Bị đa cấp "hãm hại" mất 28 000 VNĐ

Thứ Ba, tháng 12 20, 2016 0 Comments A+ a-

Sự việc bắt đầu từ 2 hôm trước...
Gọi điện về nhà bảo mẹ:
-21 con thi xong, đang tính không biết con có về hay ở lại đây!
-Mày thi xong rồi thì về đi chứ ở lại giải quyết được cái gì!
Đúng rồi, bây giờ tiền thì hết, ở lại cũng chẳng sống nổi, bố mẹ lại giục về. Vì bản thân cũng muốn ở lại, với lại nghỉ tết từ 21 thắng này thì hơn 1 tháng nữa mới đến tết, rồi qua tết cả nửa tháng nữa mới đi học à =]]. Nhưng tiền nong thì không có, lí do ở lại cũng càng không, thế nên mới quyết đi tìm 1 công việc để làm từ giờ đến tết.
Cũng chẳng biết phải tìm như nào cả, mới đăng lên cái nhóm của trường trên fb, hỏi ai có việc làm thêm không. Rồi sau 1 thời gian tìm hiểu, hôm sau mới có 1 người nhắn tin cho mình, hẹn địa điểm đến để nói chuyện!
Mà cái giống này lạ vc, hỏi việc gì thì lại chả nói cụ thể, cứ nói chung chung, nhưng thôi tâm lí đang cần tiền nên thôi, cũng hi sinh lần thứ 1 14k để đến trường thương mại. Ôi thôi, ra đón mình là 2 người, 1 người điền ông, ăn mặc bảnh bao, đầu vuốt keo, quần âu, áo gì gì lịch sự lắm. Còn người điền bà thì ăn mặc nói chung là cũng sang chảnh tương đối, không biết diễn tả như nào! Vừa gặp cái họ nhiệt tình và hồ hởi chào, trên môi nở những nụ cười rạng rỡ và tươi tắn. Cái chị kia nói ngọt lắm, như mía lùi, hỏi mình đủ thứ, cảm giác như thể mình là người quan trọng lắm không bằng. Còn ông kia thì nghe điện thoại không nói câu gì, vẻ tri thức lắm!
Chị kia nói:
-Bây giờ chị em mình vào quán cà phế kia nói chuyện, trụ sở chính của công ty vẫn chưa hoàn thành nên bọn chị linh hoạt tuyển cộng tác viên tạm thời ở quán cà phê em ạ!
Vâng, nghe thế với nhìn vậy là trong đầu đã đoán 90% là đa cấp mất rồi =]]
Thôi thì đâm lao thì theo lao, mà vào uống cà phê đoán chắc mình cũng không phải trả tiền nên kệ, vào bừa đi chứ giờ chối cũng không biêt nói thế nào cho nó phải!
Sẵn tâm lý với biết thừa mấy mánh khóe của họ rồi, nhưng giả ngu, cứ thể hiện mình là đứa còn non nớt nghe họ chém gió. Chị kia lấy menu bảo mình gọi đồ uống, nhưng chả biết uống cái gì, chị kia bảo vậy thì gọi 2 Sữa chua đá!
Trước, trong và sau khi cốc sữa chua của mình gọi ra, chị kia lại tiếp tục trò chuyện và hỏi mình đủ thứ trên đời, khổ, mình cứ nhăm nhăm uống sữa chua nhưng mà không có cả không gian để đưa cốc sữa chua vào mồm. Sau một loạt các trao đổi, nào là công ty làm về lĩnh vực bất động sản (kinh lắm), nhưng hỏi việc làm cụ thể của mình là gì thì úp úp mở mở chả nói là gì. Nói chung là nó mơ hồ chả biết thế nào là thế nào, còn cốc sữa chua thì nó ít nước hay sao ấy, mút mãi mà chả mút được bấy nhiêu.
Chị kia nói xong phần chị ý thì ông kia lại nói tiếp phần của ông kia. Mẹ không cả để thời gian cho mình uống sữa chua nữa. Đầu tiên ông ý giới thiệu thông tin bản thân, nhưng mà không nổ kiểu như là doanh nhân thành đạt đâu, mà lại chém gió kiểu anh có kĩ năng mềm với giao tiếp thế này thế nọ ấy. Còn thông tin thì lặp lại y như cái bà lúc nãy. Nghe cũng thấy phát chán rồi mà cốc sữa chua vẫn không có cơ hội nào mó vào. Còn bà kia nhân lúc mình nói với ông này tranh thủ uống hết mẹ cốc của bà ý, cốc mình còn đầy nguyên.
Xong, lại thêm 1 bà nữa vào, bà này lại tiếp tục giới thiệu bản thân rồi lại vấn đề kĩ năng mềm các kiểu, giười ạ, em hiểu hết rồi mà. Mà nói cho oai chứ hỏi ra toàn sinh viên năm 2, năm 3 của mấy trường gần đấy =]]. Thừa biết ý đồ của họ rồi nhưng vẫn thấy khâm phục mấy lời của họ thật, ăn với nói ngọt vkl.
Chốt lại, họ hẹn mình mai 1h đến địa đểm xyz để học buổi đầu tiên về kĩ năng mềm, rồi sau đó sẽ có công việc cụ thể họ giao và đào tạo sau, đặc biệt là khóa học hoàn toàn miễn phí nên em hãy yên tâm nhé!
Kết thúc buổi chiều tại đây, họ cho phếp mình đi về và còn dặn dò các kiểu, điều luyến tiếc nhất là không thể ăn hết cốc kem sữa chua ấy!

Về nhà cũng mệt tuy nhiên tối vẫn lên google search qua về mấy cái kiểu này, tìm vài lượt ra ngay đây là hình thức đa cấp. Biết ngay mà. Tiện thể qua những thông tin họ nói mình cũng tìm hiêu ngay qua qua về cái công ty, thì ra mới thành lập hôm 8-12-2016.

Hôm sau, họ hẹn là 8h đi thì vừa, nhưng mệt quá không dậy được. Mở mắt ra cũng phân vân không biết có tham gia cái vớ vẩn này không. Thế méo nào vẫn quyết định đi chứ, trong bụng nghĩ thôi thì đi xem nó dạy mình mấy skill chém gió như đa cấp nó ntn, chứ bắt bố nộp tiền thì còn lâu nhá!
10h đến nơi, điểm hẹn là chỗ Hoàng Đạo Thúy, có mấy tòa nhà cao ngất ngưởng, nói chung view ở đấy thì tuyệt vời ông mặt trời. Gọi điện họ bảo xuống cổng Vin Mark rồi vào Lotte. Trong bụng hí hửng chắc lại sắp được ăn gì rồi đây. Lần này nói chuyện với mình là mấy người mới chứ không phải 3 người hôm trước. Gọi mình vào là 1 "anh" cũng quần âu, sơ mi trắng, đầu vuốt keo, giày thì không rõ =]].
"Anh" này thì nói về công việc rõ ràng hơn mấy người kia, vì có kinh nghiệm 1 năm rồi cơ mà =]]. Nói tràng giang đại hải ra mà mãi không gọi ra cái gì ăn hay là uống, mịa đợi mãi không được cái gì vào mồm. Trong quá trình nói chuyện, dù chán ngắt nhưng "anh" cũng bật mí ra là "anh" sinh năm 97 thôi, học Điện ở Bách Khoa hẳn hoi nhá! Nghĩ trong đầu là Bách Khoa mà cũng ngu như vậy á =]]. Nói xong "anh" ấy mới bảo mình đi giao lưu với những người mới đi, và giới thiệu 1 bạn mới học ở đây được 1 tháng!
Đúng là học được 1 tháng nên anh ấy quả thật là gà hơn mấy bố kia thật =]]. Qua giới thiệu thì đây là người dân tộc, nhưng qua "quá trình học tập và trải nghiệm" 1 tháng đã trở thành con người hoàn toàn mới =]]. Mình biết con này gà nên mới hỏi thử vài câu xem.
-Thế từ lúc học đến giờ anh đã đóng 1 khoản phí nào chưa để em còn chuẩn bị!
Sau khi úp úp mở mở, hắn cũng thò đuôi ra:
-Như anh thì anh cũng đóng 1 khoản đầu tư khoảng 4,5 triệu nhé !
Mình cười thầm, đến bây giờ thì khả năng đây là đa cấp từ 90 đã lên 99 % rồi!
Xong mình hỏi lại tiếp:
-Vậy anh đã thu lại được trong quá trinh làm khoảng bao nhiêu rồi ạ?
Lại sau 1 hồi lằng nhằng không trả lời rồi trả lời quanh co, cuối cùng hắn buột miệng:
-Khoảng 5 triệu!
=]] Nghe hư cấu quá cơ đồ ngốc!
Nhân cơ hội cuộc trò chuyện đang nhạt dần mình mới xin lí do là em đi mua cái gì ăn đã, sáng em chưa ăn cái gì đây này! Cứ tưởng mấy bố mua cho cái gì ăn cuối cùng 2 bố bảo bọn anh cũng vậy, công việc là công việc nên chưa ăn được. Thề là mình xin phép đi mua cái gì đớp đã rồi 1h quay lại buổi học!
Nhấc đít lên đi thật nhanh ra khỏi Lotte, vừa cười thầm mấy người ăn mặc bảnh bao tri thức ấy. Vừa ra cái đã cảm giác có người theo sau, quay lại thì đúng thật là anh bạn "dân tộc" kia chạy theo mình thật. 2 anh em lại vừa đi vừa trò chuyện tình cảm =]]. Anh ta bảo vào chỗ kia ăn kìa, chứ đi ra bên ngoài có gì ăn đâu! Mình mới bảo là ăn ở đấy đắt lắm! Cứ ngỡ anh ý sẽ bảo vào ăn để anh trả tiền, ai ngờ ảnh bảo ăn rẻ lắm, chỉ như chỗ bên ngoài thôi! Mịa, vẫn không định bao mình ăn chứ! Thế thôi ra ngoài.
Bước ra khỏi cổng Vin Mark, bố này vẫn bám theo. Biết địch ở xa, mình nói thẳng:
-Thôi anh vào đi, em biết thừa đây là đa cấp rồi. Em thấy anh mất 4,5 triệu mà mua được 1 bài học là không quá đắt đâu, coi như là mua cái bài học ứng xử với kĩ năng giao tiếp!
Bố này thấy mình nói vậy mới kể lể, chân vẫn bước theo, rồi lại văn tiếp:
-Đúng là đây là hình thức đa cấp, nhưng em cứ yên tâm, đa cấp không phải là xấu, công ty anh hoàn toàn không phải lừa đảo. Em có quyền không tham gia nhưng em cứ đi học buổi chiều nay đi rồi hãy suy nghĩ lại!
-Anh biết hình thức đa cấp là như thế nào không? Là một người mua sản phẩm, hoặc góp cổ phần, muốn có lợi nhuận thì phải mời được nhiều người tham gia nữa. Giả sử như yêu cầu là mỗi người mời 30 người thì anh có nghĩ là anh mời nổi 3 người không? Đa cấp đúng là không qua trung gian hay quảng cáo nên trên lý thuyết là có lợi, nhưng trên lý thuyết thôi, tất cả những gì anh đang làm chỉ béo cho mấy người giám đốc bên trên anh thôi! Còn anh thì không có được cái gì tốt đẹp đâu! - Đấy, mình chém gió y chang như vậy thật đấy =]]
Bố này lại tiếp tục nói về vấn đề kĩ năng mềm với giao tiếp ứng xử.
Mình:
-Thôi, em xin từ chối luôn, nghe mấy người cấp dưới như anh nói đã ngọt rồi nghe ông giám đốc anh nói nữa thì có khi em cũng dính thuốc mê thật. Mà cho em hỏi anh nhá, công ty anh tên là gì đã.
-Công ty anh là Royal Group, trụ sở ở abcxyz!
Mà bố này còn phát âm sai từ Royal nữa cơ =]].
-Thế công ty anh thành lập từ bao giờ?
Bố này chịu, còn không biết cả công ty mình thành lập bao giờ =]]. Mình hỏi tiếp:
-Thế giám đốc công ty anh tên là gì?
-Ông này bảo cái gì Cường ý!
Lúc này mình mới nói:
-Công ty này của anh mới thành lập ngày 8-12 năm nay nhá, giám đốc là ông mnp này!
Thế mà bố ý cũng tin! Rồi mình mới hỏi:
-Thế anh sinh năm bao nhiêu?
-Anh sinh năm 98!
-Sinh năm 98, người dân tộc, học cao đẳng, thế mà đã dính phải đa cấp rồi. Bố mẹ bạn bè anh ở nhà đã biết chưa. Anh đâm lao thì phải theo lao nhưng em khuyên anh bỏ ngay đi, càng sớm càng tốt, coi như bài học nhớ đời. Anh bây giờ chỉ tốn thời gian với công sức cho mấy người bên trên của anh thôi, chỉ béo cho mấy ông ý.
Thế mà mình đã hi vọng sẽ cảm hóa dược một người và giúp họ ra khỏi cái hệ thống này, nhưng có vẻ họ không nhận ra thật. Bố này tiếp tục gạ mình quay lại chào các anh chị 1 tiếng, mình từ chối thẳng rồi tìm đường bắt xe bus về nhà rồi làm trận LOL cái đã.
Đấy, 2 ngày trời, chỉ vì cái đa cấp mà mất oan 28k tiền xe bus, cứ nghĩ mình sẽ lợi dụng nó dạy cho mình nấy skill chém gió đa cấp nhưng thôi chẳng dại. Đây cũng là một bài học cho sự tỉnh táo, chẳng có cái gì dễ dàng mà lại đem lại nhiều giá trị tốt đẹp cả. Với chẳng có ai tốt với mình mà không có âm mưu toan tính (tất nhiên là trừ gia đình).
Cũng coi như đây là một trải nghiệm dấn thân vào hang cọp xem bên trong nó như thế nào, sau này lại có cái chém gió với bọn nó là: Mấy thằng đa cấp tuổi lìn nhá!