Năm mới sắp tới

Thứ Năm, tháng 1 26, 2017 0 Comments A+ a-

Chắc để mai đêm 30 viết thì không có thời gian. Tết năm nay thì chắc cũng giống như mấy năm gần đây thôi..
Nhớ hồi bé Tết nó khác hẳn, cái thời mà còn bé con con, long nha long nhong chạy đi quanh xóm để ngắm Tết, cái hồi 3,4 tuổi vẫn nhớ cái hình ảnh chạy ra đường đăng sau để cảm nhận cái ánh nắng của ngày Tết, khi ấy nhà mình còn chưa sửa nhà.
Lớn hơn tầm cấp 1 thì vẫn nhớ rõ cái lần đầu tiên được nhìn thấy và tự tay đốt quả pháo. Quả pháo ý không phải pháo diêm nhưng nổ cũng gần gần như vậy, mà đốt 1 lần nó nổ tận 3 phát. Rồi từ đấy sau này mình trở thành đam cmn mê pháo luôn, từ lớp 5 trở đi đã bắt đầu đi buôn pháo rồi. Cũng lấy hàng rồi bán lại như thật, ước mơ lúc ấy là sau này lớn lên đi buôn pháo. Cái cảm giác đốt pháo nó đam mê đến lạ, hồi lớp 6 nhớ đợt 2 tháng nữa đến Tết đã đi tìm buôn pháo rồi! Cũng chính cái cảm giác và đam mê với pháo ấy cũng là 1 phần gia vị cho ngày Tết!
Tết cũng là một dịp ngon lành để được nghỉ học. Bấy giờ chỉ được nghỉ có 1 tuần thôi, nhưng không có gì sung sướng hạnh phúc bằng. Hồi ấy đếm từng ngày từng ngày một để được nghỉ. Thậm chí tinh thần ở lớp cũng chỉ có Tết là Tết thôi. Nhưng hồi bé nghỉ cũng có được yên đâu, còn một đống bài tập tết, tính ra thì làm cũng ngập đầu. Bọn con gái nó hay làm trước Tết luôn, nhưng mình tùy hứng, mà lười như ma, chẳng bao giờ làm hết cả, rồi sau Tết cày ngày cày đêm làm cho xong.
Tết còn là dịp để tăng thu nhập, tiền tiêu cả năm đến từ Tết là chính. Đến giờ vẫn còn thích vì được mừng tuổi, nhưng hồi bé được mừng bao nhiêu bỏ lợn hết, chỉ lấy có 1ít để tiêu thôi. Bố mẹ bảo số tiền ý để dành sau này mua máy tính, trước ý thì góp lại cũng được 3 chỉ vàng luôn, hồi ấy có hơn 1tr 1 chỉ. Mà mình cũng ngây thơ tin là thật, cuối cùng bây giờ mua máy tính thì số tiền ý không cánh mà bay, hí hửng mua được cái 20 triệu mà cuối cùng cố mãi mới mua được cái 15tr rưỡi, trong khi đó được cho 10 triệu đồng thời mình còn phải bỏ ra 1 tr. Hài, tuy có nhiều thứ vô lí nhưng mà thôi. Mà lạc đề mất rồi!
Cũng có dịp Tết này mà bạn bè các thứ mới tụ tập, ngày trước Tết hay đi chơi với xóm cũng vui kinh khủng nhưng giờ lớn rồi, với linh tinh nữa nên không di được gì, chứ kể ra cũng vui lắm chứ!
Ngày xưa ngày Tết thì khoái ăn mứt, mà chỉ ăn mỗi quả mứt quất thôi, chứ mấy cái khác cũng không thích, à, mứt dừa ăn cũng được. Còn bánh kẹo trước cũng thích giờ không ăn mấy nữa rồi, chán. Còn bữa ăn thì ngon nhưng chẳng ăn được mấy, cũng dịp như thế này mà nhà mới bật cái bóng điện tuýp lên. Bánh chưng thì không thích ăn, cũng không biết gói, bây giờ tết chỉ thích được ăn ô mai thôi.
Nhưng mà vui nhất là đêm 30 đi chơi, hình như từ năm lớp 3 mới bắt đầu chơi đến giao thừa, còn trước thì toàn có đi ngủ. Ngày ấy đi chơi vui lắm, cứ long dong đi bộ từ Dịch Diệp ra An Lãng, xem pháo hoa với đốt pháo rõ thích, mỗi đứa mua 1 cái bật lửa với mang trong người 1 đống pháo linh tinh. Chứ đêm 30 thì chả bao giờ xem táo quân, toàn hôm sau xem bù. Đúng đến giây phút giao thừa thì hái lộc rồi thắp hương , cái khoảnh khắc ý không gì đặc biệt bằng.
Còn nhiều, rồi đào, quất, rồi trang trí nhà cửa. Xưa xưa thì còn có mua kẹo cao su trúng thưởng, có nhiều thứ còn, nhiều thứ mất, có thứ thù giữ nguyên, có thứ phai nhạt. Còn bây giờ, cái cảm xúc ngày ấy thực sự đã phai nhạt rồi, Tết cũng không còn mấy háo hức, một phần do bản thân, cũng một phần do xã hội. Nhưng mà thôi, năm mới vẫn là năm mới, năm mới rồi, cũng như mọi năm thôi, chúc mừng năm mới!

Từ năm sau trở đi chắc sẽ thay đổi văn phong cho nó mới mẻ mới đúng với yêu cầu nghệ thuật chứ!